Pic 1

ความหมายของจริยธรรม

    คำว่าจริยธรรม มีรากศัพท์มาจากภาษาบาลี-สันสกฤต เกิดจากการนำคำ 2 คำมารวมกัน ระหว่าง จริย กับ ธรรม เกิดเป็นคำใหม่ คือ จริยธรรม แปลโดยศัพท์ได้ ดังนี้

- จริย หมายถึง ความประพฤติ การปฏิบัติ กิริยาที่ควรประพฤติ

- ธรรม หมายถึง คุณความดี บุญกุศล ข้อบังคับ กฎ หลัก คำสั่งสอนทางศาสนา

    สรุป คำว่า จริยธรรม หมายถึง การแสดงออกทางการประพฤติปฏิบัติของบุคคลที่แสดงให้
เห็นถึงการกระทำในสิ่งที่ถูกต้องและอยู่ในกรอบของศีลธรรม

Pic 1

นอกจากนี้ยังมีคำอื่น ที่เกี่ยวข้องอยู่ในขอบข่าย
ของจริยธรรมอีก
ได้แก่

    • จริยศาสตร์ หมายถึง “ปรัชญาสาขาหนึ่ง
      ว่าด้วยความประพฤติและการครองชีวิต
      ว่าอะไรดี อะไรชั่ว อะไรผิดอะไรถูกหรืออะไรควรอะไรไม่ควร”
    • ศีลธรรม หมายถึง “ความประพฤติที่ดี ที่ชอบ ธรรมในระดับศีลศีลและธรรม”
    • จรรยาบรรณ หมายถึง “ประมวลความประพฤติที่ผู้ประกอบอาชีพการงานแต่ละอย่างที่กำหนดขึ้น เพื่อรักษาและส่งเสริมเกียรติคุณ ชื่อเสียง และฐานของสมาชิก อาจเขียนเป็นลายลักษณ์อักษรหรือไม่ก็ได้”
    • คุณธรรม คือ “ธรรมที่เป็นคุณ ความดีงาม สภาพที่เกื้อกูล”

     

Pic 2

    • ความสำคัญของจริยธรรม
    • จริยธรรมมีความสำคัญทั้งต่อตนเอง
      และสังคมส่วนรวม ช่วยพัฒนาจิตใจและ
      พฤติกรรมของบุคคลให้เป็นพลเมืองดีใช้
      ความรู้ความสามารถที่จะดำเนินชีวิตอยู่ใน
      สังคมได้อย่างเป็นปกติสุข และไม่ก่อให้เกิดความเดือดร้อนแก่ผู้อื่น สามารถสร้างสรรค์คุณประโยชน์ต่าง ๆ แก่ตนเองและประเทศชาติได้อย่างมีหลักหรือแนวทางที่ถูกต้อง

     

    คุณค่าของจริยธรรม

      • จริยธรรมช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตของมนุษย์ในทางที่ดีขึ้น สร้างความเจริญงอกงามให้แก่ร่างกายและจิตใจไปพร้อม ๆ กัน ทำให้เป็นชีวิตที่สมบูรณ์
      • จริยธรรมช่วยให้มนุษย์รู้จักตนเอง มีความรับผิดชอบ สำนึกในหน้าที่ที่พึงมีต่อครอบครัว สังคม และประเทศชาติ
      • จริยธรรมช่วยให้เกิดสติปัญญา รู้จักการใช้ปัญญาในการหาเหตุผล รู้จักแก้ปัญหาชีวิตได้อย่างมี สติ สามารถนำเอาหลักของจริยธรรมมาใช้เป็นเครื่องมือในการแก้ปัญหาได้
      • จริยธรรมช่วยสร้างความสงบสุขให้แก่สังคม และสร้างสันติสุขให้แก่โลก

1.ข้อใดคือความหมายของจริยธรรม *

  • แบบแผนในการดำเนินชีวิตของสังคมหนึ่ง ๆ
  • ข้อกำหนดหรือระเบียบข้อบังคับสำหรับกลุ่มบุคคลในแต่ละอาชีพ
  • หลักหรือแนวทางของการประพฤติปฏิบัติที่อบรมบ่มนิสัยของบุคคล
  • ความโน้มเอียงไปในทางใดทางหนึ่งที่ตนเองได้พิจารณาไตร่ตรอง
    แล้วว่าเป็นสิ่งดี

2.ข้อใดจัดเป็นองค์ประกอบของจริยธรรม *

  • จรรยา มารยาท ค่านิยม
  • ระเบียบ สังคม อิสรเสรี
  • ระเบียบ สังคม อิสรเสรี
  • ความรับผิดชอบ ความซื่อสัตย์ ความมีเหตุผล

3.ข้อใดจัดเป็นจริยธรรมภายใน *

  • ความเป็นระเบียบ
  • การตรงต่อเวลา
  • ความมีวินัย
  • ความเมตตา

4.ข้อใดจัดเป็นจริยธรรมภายนอก *

  • ความกตัญญู
  • ความเมตตา
  • ความกรุณา
  • ความประหยัด

5.ข้อเปรียบเทียบคู่ใดมีความเหมาะสมสอดคล้องกันมากที่สุด *

  • ความรับผิดชอบ - ความพยายามอย่างยิ่งยวด
  • ความมีเหตุผล – การรู้จักใช้สติปัญญา
  • ความประหยัด – การลดละความเห็นแก่ตัว
  • ความมีระเบียบวินัย - การประพฤติตนอย่างตรงไปตรงมา

6.ข้อใดไม่จัดว่าเป็นจริยธรรม *

  • ความรู้
  • ความซื่อสัตย์
  • ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่
  • ความยุติธรรม

7. ข้อใดไม่ใช่แหล่งกำเนิดของจริยธรรม *

  • สังคม
  • ศาสนา
  • ครอบครัว
  • เศรษฐกิจ

8. พฤติกรรมใดของบุคลในสังคมที่ควรได้รับการแก้ไข *

  • สมศรีชอบให้เศษสตางค์แก่คนขอทาน
  • สมนึกตัดสินคดีความโดยไม่เห็นแก่หน้าใคร
  • สมคิดชอบให้หมอดูทำนายทายทักดวงชะตา
  • สมหวังเป็นคนเจ้าชู้มีภรรยาหลายคน

9. ข้อใดแสดงถึงความสำคัญของวัฒนธรรมที่มีต่อมนุษย์ *

  • ช่วยให้มนุษย์สามารถปรับตัวเข้ากับบุคคลอื่นได้
  • ช่วยให้มีความหนักแน่น ขยัน และอดทน
  • ช่วยป้องกันการเบียดเบียนและการเอารัดเอาเปรียบกัน
  • ช่วยให้มนุษย์สามารถกำหนดเป้าหมายชีวิตได้

10.ข้อใดเป็นการกระทำที่เป็นภัยต่อสังคม *

  • การลักเล็กขโมยน้อย
  • การก่อวินาศภัย
  • การเดินขบวนประท้วงรัฐบาล
  • การฝ่าฝืนกฎจราจร